Trung tâm điều hành an ninh - Security Operations Center (SOC) là gì

Trung tâm điều hành an ninh – Security Operations Center (SOC) là gì?

May 22, 2019 | vietsunshine

Tìm hiểu về cách các trung tâm hoạt động bảo mật làm việc và tại sao nhiều tổ chức dựa vào SOC như một nguồn tài nguyên quý giá để phát hiện sự cố an ninh.

Trung Tâm Điều Hành An Ninh (SOC) là gì?

Trung tâm điều hành an ninh (SOC) là nơi chứa một đội bảo mật thông tin (information security team) chịu trách nhiệm theo dõi và phân tích tư thế bảo mật của tổ chức một cách liên tục. Mục tiêu của nhóm SOC là phát hiện, phân tích và ứng phó với các sự cố an ninh mạng bằng cách sử dụng kết hợp các giải pháp công nghệ và một bộ quy trình mạnh mẽ. Các trung tâm điều hành bảo mật thường có nhân viên là các nhà phân tích và kỹ sư cũng như các nhà quản lý giám sát. Nhân viên SOC làm việc chặt chẽ với các đội phản ứng sự cố của tổ chức để đảm bảo các vấn đề an ninh được giải quyết nhanh chóng khi phát hiện ra.

Các trung tâm hoạt động bảo mật giám sát và phân tích hoạt động trên các mạng, máy chủ, thiết bị đầu cuối, cơ sở dữ liệu, ứng dụng, trang web và các hệ thống khác, tìm kiếm hoạt động bất thường có thể là dấu hiệu của sự cố bảo mật hoặc xâm nhập. SOC có trách nhiệm đảm bảo rằng các sự cố an ninh tiềm ẩn được xác định, phân tích, bảo vệ, điều tra và báo cáo chính xác.

Trung Tâm Điều Hành An Ninh hoạt động như thế nào?

Thay vì tập trung vào phát triển chiến lược bảo mật, thiết kế kiến trúc bảo mật hoặc thực hiện các biện pháp bảo vệ, nhóm SOC chịu trách nhiệm về thành phần hoạt động liên tục của bảo mật thông tin doanh nghiệp. Nhân viên trung tâm điều hành an ninh bao gồm chủ yếu là các nhà phân tích bảo mật làm việc cùng nhau để phát hiện, phân tích, phản hồi, báo cáo và ngăn ngừa sự cố an ninh mạng. Các khả năng bổ sung của một số SOC có thể bao gồm phân tích pháp y (forensic) nâng cao, phân tích mật mã và kỹ thuật đảo ngược (reverse engineering) phần mềm độc hại để phân tích các sự cố.

Bước đầu tiên trong việc thành lập một SOC của tổ chức là xác định rõ ràng một chiến lược kết hợp các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp từ các bộ phận khác nhau cũng như đầu vào và hỗ trợ từ các giám đốc điều hành. Khi chiến lược đã được phát triển, cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ chiến lược đó phải được thực hiện. Theo Giám đốc An ninh Thông tin của Bit4Id, ông Pierluigi Paganini, cơ sở hạ tầng SOC điển hình bao gồm tường lửa, IPS/IDS, giải pháp phát hiện vi phạm, thăm dò và hệ thống quản lý sự kiện và thông tin bảo mật (SIEM). Cần có công nghệ để thu thập dữ liệu thông qua các luồng dữ liệu, đo từ xa, packet capture, syslog và các phương pháp khác để hoạt động dữ liệu có thể được tương quan và phân tích bởi nhân viên SOC. Trung tâm điều hành bảo mật cũng giám sát các mạng và điểm cuối cho các lỗ hổng để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và tuân thủ các quy định của ngành hoặc chính phủ.

SOC sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp/tổ chức?

Lợi ích chính của việc có một trung tâm điều hành bảo mật là cải thiện việc phát hiện sự cố bảo mật thông qua giám sát và phân tích liên tục hoạt động dữ liệu. Bằng cách phân tích hoạt động này trên toàn tổ chức, các mạng, điểm cuối, máy chủ và cơ sở dữ liệu của tổ chức, các nhóm SOC là rất quan trọng để đảm bảo phát hiện và ứng phó kịp thời các sự cố bảo mật. Việc giám sát 24/7 do SOC cung cấp mang lại cho các tổ chức một lợi thế để bảo vệ chống lại các sự cố và xâm nhập, bất kể nguồn gốc, thời gian hoặc loại tấn công. Khoảng cách giữa thời gian kẻ tấn công xâm nhập và thời gian doanh nghiệp phát hiện là rất lớn, theo báo cáo Data Breach Investigations Report của Verizon. Việc có một trung tâm điều hành bảo mật giúp các tổ chức thu hẹp khoảng cách và chủ động trong việc đối phó với các mối đe dọa.

Lời khuyên dành cho bạn trong việc xây dựng SOC

Nhiều nhà lãnh đạo bảo mật đang chuyển trọng tâm của họ vào yếu tố con người hơn là yếu tố công nghệ để đánh giá và giảm thiểu các mối đe dọa trực tiếp thay vì dựa vào một kịch bản. SOC liên tục quản lý các mối đe dọa đã biết và hiện có trong khi làm việc để xác định các rủi ro mới nổi. Họ cũng đáp ứng nhu cầu của công ty và khách hàng và làm việc trong mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Trong khi các hệ thống công nghệ như tường lửa hoặc IPS có thể ngăn chặn các cuộc tấn công cơ bản, phân tích của con người là cần thiết để đưa các sự cố lớn vào phần còn lại.

Để có kết quả tốt nhất, SOC phải theo kịp thông tin về mối đe dọa mới nhất và tận dụng thông tin này để cải thiện các cơ chế phát hiện và phòng thủ nội bộ. InfoSec Institute chi ra rằng. SOC tiêu thụ dữ liệu từ bên trong tổ chức và tương quan nó với thông tin từ một số nguồn bên ngoài mang lại cái nhìn sâu sắc về các mối đe dọa và lỗ hổng. Thông tin mạng bên ngoài này bao gồm các nguồn cấp tin tức, cập nhật signature, báo cáo sự cố, tóm tắt mối đe dọa và cảnh báo lỗ hổng hỗ trợ SOC theo kịp các mối đe dọa mạng đang phát triển. Nhân viên SOC phải liên tục cung cấp thông tin về mối đe dọa vào các công cụ giám sát SOC để cập nhật các mối đe dọa và SOC phải có các quy trình để phân biệt giữa các mối đe dọa thực sự và không đe dọa.

SOC thực sự thành công sử dụng tự động hóa bảo mật để trở nên hiệu quả. Bằng cách kết hợp các nhà phân tích bảo mật có tay nghề cao với tự động hóa bảo mật, các tổ chức tăng sức mạnh phân tích để tăng cường các biện pháp bảo mật và bảo vệ tốt hơn trước các vi phạm dữ liệu và các cuộc tấn công mạng.

Nguồn: What is a Security Operations Center (SOC)?

Tags: , ,