7 xu hướng chính của chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation)

7 xu hướng chính của chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation)

May 29, 2019 | vietsunshine

Khi các doanh nghiệp tiếp tục gấp rút trong việc chuyển đổi kỹ thuật số, họ đang đầu tư lớn vào việc trang bị lại các pipeline phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo mới (AI) và công nghệ tự động hóa quy trình robot (RPA) và các nền tảng phát triển low-code, cũng như bỏ tiền đáng kể vào phần mềm tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, mức độ thành công sau các khoản đầu tư này vẫn chưa rõ ràng và có sự khác biệt đáng kể đối với các lĩnh vực khác nhau.

Để làm sáng tỏ những nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số hiện đang được thực hiện, cũng như mức độ thành công của họ, chúng tôi đã thu thập một số xu hướng hấp dẫn trong các lĩnh vực quan trọng nhất của chuyển đổi kỹ thuật số.

Đầu tư vào AI, Machine Learning và công nghệ RPA

Theo công ty tư vấn KMPG, các khoản đầu tư của doanh nghiệp vào AI, học máy và RPA sẽ tăng lên 232 tỷ đô la vào năm 2025 từ 12,4 tỷ đô la vào năm 2018. “Gần hai phần ba số người được hỏi cho biết có kế hoạch thực hiện đầy đủ RPA trong vòng ba năm. 18% kế hoạch sử dụng có chọn lọc khác. Đối với tự động hóa nhận thức (cognitive automation), gần một nửa lưu ý về ý định sử dụng các phương pháp này ở quy mô trong vòng 3 năm, trong khi 29% cho thấy sự phụ thuộc có chọn lọc vào khả năng tự động hóa nhận thức”.

DevOps chỉ mới bắt đầu

Mặc dù chúng tôi đã viết về việc doanh nghiệp chuyển sang DevOps trong nhiều năm nay, khoản đầu tư vào DevOps chỉ mới là trong giai đoạn thiết lập để thực sự tăng vọt. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Market and Markets, DevOps sẽ tăng trưởng 24,7% mỗi năm, đến $ 10,3 tỷ vào năm 2023 từ $ 2,9 tỷ trong năm 2017. “Nhu cầu về các giải pháp và dịch vụ DevOps giữa các doanh nghiệp dự kiến sẽ là rất lớn, do nhu cầu phân phối ứng dụng nhanh với chất lượng cao ngày càng tăng”.

Digital Transformation sẽ chi tiêu chạm mốc 1 nghìn tỷ đô la trong năm nay

Trong nghiên cứu của IDC “Worldwide Semiannual Digital Transformation Spending Guide“, chi tiêu chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu sẽ đạt 1,18 nghìn tỷ đô la trong năm nay, tăng gần 18% từ năm 2018. “Đầu tư công nghệ DX trên toàn thế giới dự kiến sẽ tổng cộng hơn 6 nghìn tỷ đô la trong bốn năm tới,” Eileen Smith, phó chủ tịch chương trình Customer Insights and Analysis của IDC cho biết.

Trong năm 2019, hai ngành công nghiệp dự kiến đầu tư nhiều nhất vào chuyển đổi kỹ thuật số là sản xuất rời rạc và sản xuất quy trình, sẽ đầu tư lần lượt khoảng 222 tỷ đô la và 124 tỷ đô la. Theo IDC, chi tiêu chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu sẽ là trong sản xuất thông minh, được hỗ trợ bởi các hoạt động tự trị, hoạt động sản xuất và chất lượng. Các ngành công nghiệp bán lẻ, vận tải và dịch vụ chuyên nghiệp sẽ theo sát phía sau.

Khoảng cách giữa IT và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ lớn hơn

Theo công ty tư vấn Capgemini, dường như có sự mất kết nối ngày càng tăng giữa CIO và các giám đốc điều hành kinh doanh cấp cao. Nghiên cứu của Capgemini đã cho thấy rằng trong khi vào năm 2012, 65% các tổ chức tin rằng CIO và các giám đốc kinh doanh cấp cao sở hữu sự hiểu biết chung về vai trò của CNTT trong tổ chức của họ. Trong cuộc khảo sát gần đây nhất của họ, con số đó đã giảm xuống còn 37%. Ngoài ra, Capgemini nhận thấy, 59% số người được hỏi trong năm 2012 tin rằng CIO và giám đốc điều hành doanh nghiệp cao cấp đã hiểu biết chung về cách CNTT có thể được sử dụng để tăng năng suất của tổ chức. Con số đó cũng giảm nhanh chóng, đạt 35% vào năm 2018.

Sự phát triển của Low-Code

Nhu cầu về phần mềm doanh nghiệp dường như không có giới hạn. Và cho dù họ cố gắng thế nào, các nhà phát triển không thể mã hóa phần mềm đủ nhanh. Đây là lý do tại sao nhiều nhu cầu phần mềm doanh nghiệp đang được đáp ứng bởi các nền tảng phát triển mã thấp (low-code).

Theo nghiên cứu từ ResearchandMmarket.com, thị trường nền tảng phát triển mã thấp toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 27 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ 4 tỷ đô la năm 2017 và với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 44%.

Chuyển đổi kỹ thuậ số, phần mềm tương tác với khách hàng tiếp tục phát triển

huyển đổi kỹ thuật số không có ý nghĩa nhiều nếu chúng không gặt hái được doanh thu tăng, giành được khách hàng mới và cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Và cách các doanh nghiệp tham gia với khách hàng của họ là một trong những khía cạnh phát triển nhanh nhất của công nghệ doanh nghiệp hiện nay, từ AI và học máy đến các thiết bị IoT và áp dụng phổ biến các thiết bị di động. Phần mềm tương tác với khách hàng bao gồm từ các hệ thống CRM ổn định đến phần mềm tự phục vụ khách hàng. Lớp phần mềm này là một thị trường gần 13 tỷ đô la trong năm 2017, nhưng có khả năng sẽ đạt 22 tỷ đô la vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm chỉ khoảng 10%, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence.

Chuyển đổi kỹ thuật số thành công ngày càng khó khăn

Tỷ lệ thành công cho các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số là khá thấp. Theo nghiên cứu từ McKinsey và Company, theo thời gian, ít hơn 30% chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

Và tỷ lệ thất bại đó dường như ngày càng tồi tệ. Kết quả khảo sát của McKinsey Thoát 2018 cho thấy chỉ có 16% doanh nghiệp tin rằng các chuyển đổi kỹ thuật số của họ sẽ cải thiện hiệu suất tổ chức trong thời gian dài. Ngay cả các ngành công nghiệp hiểu sâu về kỹ thuật số, chẳng hạn như dầu khí, ô tô, cơ sở hạ tầng và dược phẩm, chuyển đổi kỹ thuật số thậm chí còn khó khăn hơn: tỷ lệ thành công giảm từ 4% đến 11%, theo McKinsey.

Trong khi các doanh nghiệp rõ ràng đang đầu tư vào các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của họ và mong muốn sự thành công, tỷ lệ thất bại chuyển đổi kỹ thuật số cao cho biết các doanh nghiệp đã không có cách tiếp cận và triển khai đúng.

Dù lý do cho lý do tỷ lệ thất bại cao là gì, với lượng vốn kinh doanh khổng lồ và rủi ro ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp sẽ sớm tìm ra cách để có được sự chuyển đổi thành công.

Nguồn: 7 Big Digital Transformation Trends

Vai trò của dữ liệu trong chuyển đổi kỹ thuật số ngành tài chính ngân hàng

Tags: , ,