Bảo mật email là gì, Lời khuyên tốt nhất cho doanh nghiệp và người dùng

Bảo mật email là gì? Lời khuyên tốt nhất cho doanh nghiệp và người dùng

August 14, 2019 | vietsunshine

Cùng VietSunshine tìm hiểu về bảo mật email (email security) cũng như các mẹo để người dùng và doanh nghiệp được bảo vệ khi sử dụng email.

Bảo mật email là gì?

Bảo mật email mô tả các kỹ thuật khác nhau để giữ thông tin nhạy cảm trong giao tiếp email và tài khoản an toàn trước các truy cập trái phép, mất hoặc thỏa hiệp. Email là phương tiện phổ biến để phát tán phần mềm độc hại, spam và tấn công lừa đảo, sử dụng tin nhắn lừa đảo để lôi kéo người nhận tiết lộ thông tin nhạy cảm, mở tệp đính kèm hoặc nhấp vào hyperlinks để cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị nạn nhân. Email cũng là một vectơ phổ biến cho những kẻ tấn công muốn có xâm nhập vào mạng doanh nghiệp và vi phạm dữ liệu có giá trị của công ty.

Bảo mật email là cần thiết cho cả tài khoản email cá nhân và doanh nghiệp và có nhiều biện pháp mà các tổ chức nên thực hiện để tăng cường bảo mật email.

Vì sao bạn cần bảo mật email?

Do sự phổ biến của email như một vectơ tấn công, điều quan trọng là các doanh nghiệp và cá nhân phải có biện pháp bảo mật tài khoản email của họ trước các cuộc tấn công thông thường cũng như cố gắng truy cập trái phép vào tài khoản hoặc liên lạc.

Phần mềm độc hại được gửi qua email có thể gây ra thiệt hại lớn. Các email lừa đảo được gửi cho nhân viên thường chứa phần mềm độc hại trong các tệp đính kèm được thiết kế trông giống như các tài liệu hợp pháp hoặc bao gồm các hyperlink dẫn đến các trang web phục vụ phần mềm độc hại. Mở tệp đính kèm email hoặc nhấp vào liên kết trong email có thể là tất cả những gì cần thiết để tài khoản hoặc thiết bị bị xâm phạm.

Email lừa đảo cũng có thể được sử dụng để lừa người nhận chia sẻ thông tin nhạy cảm, thường bằng cách gửi ra như một doanh nghiệp hợp pháp hoặc liên hệ đáng tin cậy. Các cuộc tấn công lừa đảo chống lại các doanh nghiệp thường nhắm mục tiêu các bộ phận xử lý thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính nhạy cảm, chẳng hạn như kế toán hoặc nhân sự. Ngoài ra, việc mạo danh các nhà cung cấp đã biết hoặc bộ phận quản lý của công ty, những kẻ tấn công sẽ cố gắng tạo cảm giác cấp bách trong các email lừa đảo để tăng cơ hội thành công.

Các email lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin thường sẽ yêu cầu người nhận xác nhận thông tin đăng nhập, mật khẩu, số an sinh xã hội, số tài khoản ngân hàng và thậm chí cả thông tin thẻ tín dụng. Một số thậm chí liên kết đến các trang web giả mạo trông giống hệt như một nhà cung cấp hoặc đối tác kinh doanh có uy tín để lừa nạn nhân nhập tài khoản hoặc thông tin tài chính.

Bảo mật email là gì, Lời khuyên tốt nhất cho doanh nghiệp và người dùng_2

 

Doanh nghiệp nên làm gì để bảo mật email?

Có nhiều cách để bảo mật tài khoản email và đối với các doanh nghiệp, đó là một cách tiếp cận hai hướng bao gồm giáo dục nhân viên và các giao thức bảo mật toàn diện. Thực hành tốt nhất để bảo mật email bao gồm:

  • Thu hút nhân viên tham gia vào giáo dục bảo mật liên tục xung quanh các rủi ro bảo mật email và cách tránh trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo qua email.
  • Yêu cầu nhân viên sử dụng mật khẩu mạnh và bắt buộc thay đổi mật khẩu định kỳ.
  • Sử dụng mã hóa email để bảo vệ cả nội dung email và tệp đính kèm.
  • Thực hiện các thực tiễn bảo mật tốt nhất cho BYOD nếu công ty của bạn cho phép nhân viên truy cập email công ty trên thiết bị cá nhân.
  • Đảm bảo rằng các ứng dụng webmail có thể bảo mật thông tin đăng nhập và sử dụng mã hóa.
  • Triển khai máy quét và các công cụ khác để quét thư và chặn email có chứa phần mềm độc hại hoặc các tệp độc hại khác trước khi chúng đến tay người dùng cuối của bạn.
  • Thực hiện một giải pháp bảo vệ dữ liệu để xác định dữ liệu nhạy cảm và ngăn chặn nó bị mất qua email.

Người dùng/nhân viên nên làm gì để bảo mật email?

Ngoài ra còn có một số thực hành tốt nhất quan trọng mà người dùng cuối nên tuân theo để đảm bảo sử dụng email an toàn. Trang bị cho nhân viên của bạn những bí quyết để tránh các hành vi rủi ro có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng của công ty bạn trong việc giảm thiểu rủi ro liên quan đến email. Thực hành tốt nhất về bảo mật email cho người dùng cuối / nhân viên bao gồm:

  • Không bao giờ mở tệp đính kèm hoặc nhấp vào liên kết trong thư email từ người gửi không xác định.
  • Thường xuyên thay đổi mật khẩu và tạo mật khẩu mạnh.
  • Không bao giờ chia sẻ mật khẩu với bất cứ ai, kể cả đồng nghiệp.
  • Cố gắng gửi càng ít thông tin nhạy cảm càng tốt qua email và chỉ gửi thông tin nhạy cảm cho những người nhận yêu cầu.
  • Sử dụng bộ lọc thư rác và phần mềm chống vi-rút.
  • Khi làm việc từ xa hoặc trên thiết bị cá nhân, hãy sử dụng phần mềm VPN để truy cập email công ty.
  • Tránh truy cập email của công ty từ các kết nối wi-fi công cộng.

Bằng cách giáo dục nhân viên về bảo mật email và thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo vệ email, doanh nghiệp có thể giảm thiểu nhiều rủi ro khi sử dụng email và ngăn ngừa mất dữ liệu nhạy cảm hoặc nhiễm phần mềm độc hại qua email.

Nguồn: What is Email Security?

Xem thêm: Symantec Email Gateway Security

FireEye Enterprise Email Gateway

Tags: ,