Tương lai của XR Marketing với Modern Data Storage

Tương lai của XR Marketing với Modern Data Storage

March 22, 2022 | vietsunshine

Chất lượng của trải nghiệm XR sẽ phụ thuộc vào khả năng truy cập nhanh vào dữ liệu và độ trễ thấp. Điều đó có nghĩa là các công ty sẽ cần phải suy nghĩ lại về việc lưu trữ dữ liệu.

Không có gì đẩy nhanh sự thay đổi như một cuộc khủng hoảng. Đại dịch coronavirus đã buộc nhiều công ty phải nỗ lực đổi mới để hỗ trợ người lao động và khách hàng của họ. Đối với nhiều người, sự tăng tốc của chuyển đổi kỹ thuật số đã bao gồm sự bao trùm mới hoặc mở rộng của công nghệ thực tế mở rộng (XR), bao gồm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).

Theo định nghĩa, những công nghệ này hỗ trợ phương pháp lấy con người làm trung tâm, ưu tiên kỹ thuật số để tương tác với khách hàng mà tất cả chúng ta đang hướng tới — nhưng chúng sẽ đi kèm với một lưu ý.

XR là gì — và tại sao bạn nên quan tâm?

Công nghệ XR có thể là cách hiệu quả để thu hút nhân viên và người tiêu dùng khi các hoạt động tương tác trực tiếp có thể gặp nhiều thách thức. Và hãy thừa nhận điều đó: XR, được thực hiện tốt, có thể cực kỳ vui nhộn và thú vị.

Các ứng dụng XR đưa người dùng vào thế giới ảo (VR) hoặc nâng cao môi trường xung quanh bằng một lớp nội dung 3D (AR). Một số trải nghiệm XR cung cấp một chút cả hai — đó là thực tế hỗn hợp hay còn gọi là MR và nó bao hàm tốt nhất khái niệm XR.

Còn Metaverse thì sao?

Giờ đây, có một biên giới mới để phát triển trải nghiệm XR sâu hơn: metaverse. Thế giới trực tuyến này được mô tả là “sự kết hợp của nhiều yếu tố công nghệ… nơi người dùng“ sống ”trong vũ trụ kỹ thuật số.” (Một sự kiện âm nhạc trực tiếp trong trò chơi gần đây với sự góp mặt của ca sĩ Ariana Grande đã cung cấp một cái nhìn sơ lược về những gì mà thế giới ảo mới nổi này mang lại).

Với tư cách là một CMO, tôi nghĩ rằng XR có thể là một hộp cát quan trọng để các nhà tiếp thị phát triển các chiến dịch của chúng tôi và cách chúng tôi phân phối nội dung. Điều này không chỉ bao gồm tổng thể các trải nghiệm thực-ảo mà còn cả Web 3.0 (hay còn gọi là “Web3”), một phiên bản mới của internet được xây dựng trên công nghệ blockchain và “nơi mọi người kiểm soát dữ liệu của chính họ và gửi đi từ phương tiện truyền thông xã hội đến email tới mua sắm bằng một tài khoản được cá nhân hóa.”

Tại sao (và như thế nào) XR sẽ phát triển

Các công ty công nghệ hàng đầu đang chạy đua để xây dựng và sở hữu một phần của metaverse. Facebook, đã đổi tên thành “Meta” để thể hiện cam kết giúp “mang metaverse vào cuộc sống”, đang nghiên cứu găng tay phản hồi xúc giác để thêm cảm giác chạm trong môi trường AR và VR trong metaverse.

Tuy nhiên, mức chi tiêu theo cấp số nhân cho XR được mong đợi không phải là tất cả vì “cuộc đua không gian” metaverse mới. Công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số cũng là những yếu tố then chốt. Dự báo, thị trường XR sẽ tăng lên 333,16 tỷ đô la vào năm 2025, tăng từ 42,55 tỷ đô la vào năm 2020. Thị trường VR và AR sẽ tiếp tục phát triển, đạt doanh số 71 triệu thiết bị vào năm 2025 — tăng từ 11 triệu vào năm 2021. Và việc doanh nghiệp áp dụng AR dự kiến sẽ tăng 66% mỗi năm cho đến năm 2026.

Điều này đáng chú ý nhưng không gây sốc. Nhiều người cảm thấy thoải mái khi tương tác trong thế giới ảo trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và bất động sản đều đang sử dụng — hoặc dự định sử dụng — một số hình thức XR cho các cơ hội đào tạo và phát triển, tăng cường hợp tác trong lực lượng lao động hoặc trải nghiệm khách hàng. (Các công ty hàng đầu như Amazon, Boeing, Walmart và UPS đang sử dụng AR và VR cho các chương trình đào tạo và giáo dục công nhân.)

Bây giờ 5G, đám mây và điện toán cạnh đã xuất hiện, tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm mới thấy XR trở thành xu hướng chủ đạo.

Cách XR tiêu thụ và tích hợp với các tài nguyên chuyên sâu về dữ liệu

Công nghệ XR yêu cầu rất nhiều dữ liệu. Và các nhà phát triển XR đang sử dụng các công nghệ khác cũng rất thèm muốn dữ liệu, chẳng hạn như:

  • Mạng 5G: XR sẽ phát triển khi mạng 5G phát triển. Nhà tương lai học Bernard Marr lưu ý rằng lợi ích của 5G đối với XR “không chỉ là truyền dữ liệu nhanh hơn, mà còn là khả năng của các loại dữ liệu và dịch vụ khác nhau… cần thiết để chạy XR, giúp VR và AR không dây và dựa trên đám mây trở thành hiện thực.”
  • Máy học (ML): Trí tuệ nhân tạo (AI) và các thuật toán ML được sử dụng để tạo nội dung trong trò chơi VR một cách tự động.
  • IoT: Các tổ chức năng lượng, sản xuất, thực thi pháp luật và quân sự đã tích hợp AR và Internet vạn vật (IoT) cho các ứng dụng từ bảo trì dự đoán đến giám sát.
  • Mạng nơ-ron (Neural networks): Hình ảnh trực quan hóa dữ liệu 3D được hỗ trợ bởi AR và VR có thể đưa việc kể chuyện dữ liệu lên một cấp độ tiếp theo. Stanford Computational Imaging Lab đã phát triển các thuật toán sử dụng mạng nơ-ron để tạo ra “hệ thống ảnh ba chiều thần kinh” nhằm tạo ra hình ảnh thực tế ảo AR và VR chất lượng cao.

Điểm nổi bật: Các cơ sở hạ tầng lỗi thời không thể hỗ trợ XR

Chất lượng của trải nghiệm XR sẽ tăng lên khi truy cập dữ liệu nhanh hơn và độ trễ thấp hơn và việc chuyển sang 5G sẽ có nghĩa là sẽ có nhiều băng thông hơn để phát trực tuyến, kết nối đáng tin cậy hơn và khả năng mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng ở nhiều nơi hơn.

Nền tảng cho sự đổi mới của XR là các giải pháp lưu trữ dữ liệu hiện đại. Công nghệ XR sử dụng nhiều dữ liệu và các công ty cần phải xem xét lại việc lưu trữ của họ nếu họ muốn cung cấp trải nghiệm XR tối ưu cho người dùng ngay hôm nay. Tôi thậm chí không nói về việc sẵn sàng cho những gì phía trước… kể cả trong metaverse. Ngay cả internet cũng sẽ cần một mô hình kiến trúc mới để hỗ trợ metaverse, theo báo cáo “cần 10 petaflop sức mạnh xử lý tính toán và 10 petabyte dung lượng lưu trữ trong 10 mili giây” để hoạt động.

Tổ chức của bạn có thể không cần hỗ trợ metaverse, nhưng nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình tham gia hoàn toàn vào tương lai của XR, thì cơ sở hạ tầng kế thừa sẽ không giúp bạn đạt được điều đó.

Nguồn: The Future of XR Marketing Hinges on Modern Data Storage

VietSunshine là nhà phân phối của Pure Storage tại Việt Nam, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm:

Tags: , ,